
Quang cảnh buổi làm việc giữa Sở Xây dựng TP.HCM cùng Trường đại học Monash (Úc).
Thành phần tham dự có ông Võ Hoàng Ngân – Giám đốc Sở Xây Dựng TPHCM, ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở Xây Dựng TP.HCM, Giáo sư Yiannis Ventikos – Trưởng Khoa Kỹ thuật, Trường Đại học Monash cùng lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Sở Xây Dựng TPHCM và giáo sư, chuyên gia của Đại học Monash.
Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đã mở rộng quy mô đáng kể sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ đó mở ra tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển TP.HCM thành một trung tâm tăng trưởng đa cực kết nối hạt nhân công nghệ cao, cụm công nghiệp trọng điểm và trung tâm năng lượng - cảng biển. Không chỉ vậy, TP.HCM cũng sẽ là đầu tàu về khoa học - công nghệ với 3 trụ cột gồm trí tuệ nhân tạo, công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.
Tuy nhiên, cùng với quy mô mở rộng, thành phố cũng đối mặt với những thách thức lớn hơn trong lĩnh vực giao thông đô thị, bao gồm ùn tắc giao thông, tính bền vững môi trường và nhu cầu hiện đại hóa hạ tầng trên một địa bàn rộng lớn hơn.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Võ Hoàng Ngân.
Trên hành trình phát triển đó, yêu cầu đặt ra cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị thông minh là vô cùng cấp bách và đòi hỏi phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế.
Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng mối quan hệ hợp tác giữa Sở Xây dựng TP.HCM và Trường Đại học Monash, thông qua việc ký kết Kế hoạch Hợp tác Nghiên cứu là cơ sở để triển khai thành lập và vận hành Văn phòng Hợp tác Nghiên cứu, Ứng dụng AI, Big Data, Digital Twin vào quản lý giao thông thông minh. Cùng với đó là đào tạo chuyên sâu đội ngũ cán bộ, kỹ sư trong lĩnh vực giao thông và hạ tầng đô thị, triển khai các dự án thí điểm có tầm ảnh hưởng vùng và mở rộng mô hình thành công ra các đô thị vệ tinh.
Đại học Monash vốn nổi tiếng với mạng lưới rộng khắp toàn cầu. Đối với lĩnh vực kỹ thuật giao thông, trường nằm trong top 40 thế giới. Ông Đoàn Văn Tấn, giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, các bên đang tích cực phối hợp triển khai 4 nội dung trọng tâm từ quý 3-2025.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân kiểm tra hệ thống điều khiển giao thông tại Trung tâm điều hành giao thông thông minh, chiều 10/7.
Các đơn vị sẽ đổi mới trong hệ thống giao thông thông minh (ITS) thông qua thu thập và phân tích dữ liệu giao thông thời gian thực; chú trọng nghiên cứu sử dụng công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích hành vi giao thông và nhận diện các vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời. TP.HCM ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và bản sao kỹ thuật số (Digital Twins) thông qua nghiên cứu thí điểm sử dụng AI để dự đoán sự cố, tối ưu hóa giao thông và điều hướng phương tiện. Triển khai thí điểm công nghệ song sinh kỹ thuật số (Digital Twins) để mô phỏng và phân tích các kịch bản giao thông phức tạp, giúp quản lý hệ thống hiệu quả hơn...
Cũng theo ông Tấn, Thành phố chú trọng xây dựng giao thông bền vững với thiết kế và phát triển các hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường. Nghiên cứu tối ưu hóa mạng lưới giao thông công cộng để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm tải lượng xe cá nhân...
Việc hợp tác sẽ là tập trung đào tạo và nâng cao năng lực với tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, chuyên sâu và hội thảo khoa học về quản lý giao thông, giao thông xanh. Hỗ trợ học bổng và nghiên cứu sinh tham gia chương trình đào tạo tại Đại học Monash... Đồng thời tiến hành thí điểm và ứng dụng công nghệ mới thông qua thực hiện các dự án thí điểm nhằm kiểm nghiệm hiệu quả trước khi triển khai rộng rãi như: Các giải pháp ITS tại một số tuyến đường trọng điểm để kiểm tra khả năng tích hợp công nghệ và hiệu quả thực tiễn...
Sau Lễ ký kết kế hoạch hợp tác nghiên cứu, 2 bên sẽ thành lập và vận hành Văn phòng Hợp tác Nghiên cứu đặt tại Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh TP.HCM; tập trung ứng dụng AI, Big Data, Digital Twin vào quản lý giao thông thông minh; Đào tạo chuyên sâu đội ngũ cán bộ, kỹ sư trong lĩnh vực giao thông và hạ tầng đô thị; Triển khai các dự án thí điểm có tầm ảnh hưởng vùng và mở rộng mô hình thành công ra các đô thị vệ tinh.