sgtvt@tphcm.gov.vn​ (84.028) 38.290.451
Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An vạch các mốc thời gian làm Vành đai 3

Theo kế hoạch, tháng 10/2022 bàn giao mặt bằng, đến tháng 6/2023 khởi công Vành đai 3 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đã chia sẻ kinh nghiệm của ngành GTVT trong việc phối hợp triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên cả nước.

Cụ thể gần đây nhất là dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được tách thành một tiểu dự án riêng và giao cho tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Để làm nhanh các dự án, thì công tác GPMB phải quyết liệt, chuẩn chỉ ngay từ đầu. Trong đó, hồ sơ cắm cọc GPMB là một bộ phần không thể thiếu và phải chuẩn chỉ nhất trong hồ sơ của dự án GPMB. Do đó các đơn vị tư vấn phải làm việc chuẩn mực ngay từ đầu, tránh những vướng mắc phát sinh về sau.

Quá trình thực hiện phải gắn trách nhiệm cụ thể của các Sở, ngành. Chẳng hạn Sở TN-MT phải chịu trách nhiệm GPMB, để sau này kiểm điểm tiến độ các hạng mục phải có đơn vị chịu trách nhiệm.

Thứ trưởng Thọ cũng lưu ý các địa phương trong quá trình chuẩn bị mặt bằng, cần triển khai song song các công việc khác, để khi có 70% mặt bằng là có thể khởi công dự án và triển khai đồng bộ.

Một số Bộ, ngành cũng góp ý với các địa phương trong việc thực hiện đấu thầu, chỉ định thầu một số hạng mục làm sao để đúng các quy định của pháp luật.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM và các địa phương cảm ơn các lãnh đạo bộ ngành, trung ương đã góp ý cụ thể, chi tiết, thể hiện trách nhiệm và tình cảm dành cho các địa phương. Ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương sẽ được tập hợp để hoàn thiện dự thảo nghị quyết trình Chính phủ.

Lãnh đạo 4 địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã ký kết quy chế, kế hoạch triển khai Vành đai 3 đúng tiến độ.