sgtvt@tphcm.gov.vn​ (84.028) 38.290.451
Phó Thủ tướng kết luận về thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM

Phó thủ tướng Lê Minh Khái kết luận về việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.

Container vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức

Theo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM, Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua năm 2015 và có hiệu lực từ tháng 1-2017. Theo ý kiến của các bộ, HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết quy định mức thu phí hạ tầng cảng biển để cụ thể hóa pháp luật về phí, lệ phí và hoàn thiện hệ thống khung pháp lý là đúng thẩm quyền.

Về thời gian, TP. HCM ban hành Nghị quyết sau gần 5 năm có Luật phí và lệ phí là tương đối chậm. Mặc dù Thành phố đã 2 lần lùi thời điểm triển khai thu phí và bắt đầu thu phí từ ngày 01/4/2022 nhưng giai đoạn hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tác động bởi nhiều yếu tố khác trong nước, thế giới. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội có kiến nghị về việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM.

Theo ý kiến của các bộ ngành tại cuộc họp, một số nội dung về mức thu phí, đối tượng thu cần được lưu ý. Cụ thể như quy định mức thu phí khác nhau đối với hàng hóa mở tờ khai tại Thành phố và hàng hóa mở tờ khai tại địa phương khác cần bảo đảm nguyên tắc công bằng, minh bạch, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân. Rà soát mức thu của hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu.

Đồng thời rà soát sự phù hợp với các cam kết điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu đi bằng đường thủy nội địa để thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa.

Phó thủ tướng đề nghị UBND TP nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan, sớm trình HĐND TP. HCM xem xét điều chỉnh trong tháng 7/2022. Tăng cường tuyên truyền, giải thích đến doanh nghiệp, hiệp hội… để tạo sự đồng thuận khi thu phí. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan theo dõi tình hình tổ chức điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển Thành phố, báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, sau hơn hai tháng vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 531 tỉ đồng. Theo đúng cam kết, Thành phố đang lên kế hoạch, hoàn thiện thủ tục để đầu tư các dự án kết nối cảng biển. Đầu tiên là hoàn thiện tuyến vành đai phía đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy, TP. Thủ Đức).

Hiện Thành phố đã bố trí vốn để nghiên cứu hai dự án khép kín đường vành đai 2 và dự kiến thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2023. Ngay trong năm nay, Sở GTVT sẽ đề xuất Thành phố trình HĐND Thành phố đầu tư hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy giai đoạn tiếp theo.

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, nguồn thu phí cảng biển khi bổ sung vào ngân sách, lộ trình đầu tư các công trình kết nối cảng biển sẽ nhanh hơn. Sau 5 năm thu phí cảng biển cùng với sự đầu tư của Thành phố, giao thông kết nối cảng biển sẽ cơ bản hoàn thành theo quy hoạch, nâng cao hiệu quả về vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.