Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Xe buýtThứ 3, Ngày 22/03/2016, 13:55

Xe buýt TP.HCM nỗ lực thay đổi

Các công trình giao thông trọng điểm đã và đang hình thành góp một phần không nhỏ vào sự chuyển mình mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh. Xe buýt Thành phố không đứng ngoài cuộc, cũng đang nỗ lực làm mới mình với mong muốn vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay thế phương tiện xe cá nhân.

 

 

Hệ thống xe buýt Thành phố Hồ Chí Minh được hình thành trước năm 1975 và tiếp tục được duy trì hoạt động sau ngày miền Nam Giải phóng. Trong giai đoạn từ sau năm 1975 đến 2002, xe buýt kém phát triển, không có chính sách của nhà nước về trợ giá, về chính sách đầu tư phương tiện. Ở giai đoạn này thành phố có 587 xe buýt, hầu hết là loại xe nhỏ, gần hết niên hạn sử dụng.

 

 

Chiến dịch "Tuyến xe buýt thân thiện, an toàn" là bước đầu trong quá trình đổi mới.

 

Với mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế dần phương tiện xe cá nhân, năm 2002, Sở Giao thông vận tải (lúc đó là Sở Giao thông công chánh) đã tổ chức triển khai 8 tuyến xe buýt thể nghiệm có trợ giá đầu tiên với mức giá 1.000 đồng/vé và triển khai dự án đầu tư thay thế 1.318 xe mới với cơ chế hỗ trợ lãi suất vay khi mua xe mới.

 

 

Việc đưa 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch trên tuyến 33 là một nỗ lực chuyển đổi trong hoạt động xe buýt của thành phố.

 

Từ năm 2008, Sở Giao thông vận tải phát động phong trào trong toàn ngành GTVT Thành phố đi xe buýt ít nhất 1 - 2 lần/tuần. Để khuyến khích CBCC, NLĐ trong ngành. Hàng tháng, Sở tổ chức bốc thăm trúng vé tập đi xe buýt và đã có nhiều cán bộ thực hiện khá tốt, không chỉ đi xe buýt 1-2 lần/tuần mà cả tuần đều đi làm bằng xe buýt. Năm 2011, UBND thành phố đã triển khai kế hoạch vận động nhân dân thành phố đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương tiện cơ giới cá nhân ít nhất 1 ngày trong tuần.

 

 

Tuyến xe buýt 109 không trợ giá hướng tới tiêu chuẩn 5 sao.

 

Chất lượng phương tiện được cải thiện, khối lượng vận chuyển tăng dần qua mỗi năm đặc biệt những năm 2011, 2012.

 

 

 

Từ năm 2013 đến nay, lượng hành khách đi xe buýt đang có xu hướng giảm dần. Vì sao ? Giải pháp nào khắc phục ? Nhiều nhóm giải pháp đã được đưa ra bàn ... Với bất cứ giải pháp nào thì việc đầu tiên phải làm chính là bản thân xe buýt phải thay đổi, tự làm mới mình thì mới có thể thu hút, vận động người dân đi xe buýt.

 


Xe buýt chủ động, sẳn sàng trung chuyển phục vụ hành khách ở hai đầu ga Sài Gòn và ga Đồng Nai sau sự cố sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai.

 


Sở GTVT lấy chỉ tiêu tăng lượng hành khách sử dụng xe buýt làm tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức phụ trách lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Từ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở, trong vài tháng gần đây, xe buýt thành phố đang nỗ lực đổi mới hàng ngày.

 

 


Số lượt người xem: 773 Quay lại
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web