Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và tình hình về ATGTThứ 4, Ngày 17/10/2007, 20:25

Giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hồ chí Minh từ nay đến hết quý 1 năm 2008

Sau 03 tháng thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố chẳng những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng nghiêm trọng. Trong 9 tháng đầu năm 2007, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.044 vụ ùn tắc giao thông, làm chết 841 người và bị thương 630 người; so với cùng kỳ năm trước, số vụ ùn tắc giao thông tăng 82 vụ (+8,5%), số người bị chết do ùn tắc giao thông tăng 113 người (+15,5%). Tình trạng ùn tắc giao thông cũng tiếp tục xấu hơn, nhất là từ khi khai giảng năm học 2007 - 2008 dẫn đến số người tham gia giao thông tăng đột biến vào các giờ cao điểm trong ngày.
Nguyên nhân khách quan số lượng người tham gia giao thông tăng do quy định đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố thuận lợi hơn nhiều so với trước đây (nhất là khi Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2007), thu hút ngày càng nhiều người ở các địa phương khác đến sinh sống; Lượng lao động từ các địa phương khác đến thành phố tìm việc làm tiếp tục tăng; Vào đầu năm học mới, số lượng sinh viên (kèm theo phụ huynh) từ các nơi khác đến thành phố làm thủ tục nhập học tăng cao trong khi phần lớn sinh viên ở tỉnh tốt nghiệp ra trường lại tìm việc tại thành phố.
Song song đó là số lượng phương tiện giao thông tăng do quy định về thủ tục đăng ký phương tiện giao thông cá nhân đã được đơn giản hơn nhiều so với trước đây (không giới hạn hộ khẩu thường trú, số phương tiện sở hữu) nên số lượng phương tiện giao thông được đăng ký mới tăng mạnh.Phương tiện giao thông cá nhân của người lao động, sinh viên từ các nơi khác đưa vào thành phố tăng. Thống kê cho thấy đến tháng 8 năm 2007, số lượng phương tiện giao thông cơ giới đăng ký trên địa bàn thành phố đã lên đến 3.513.953 chiếc các loại, trong đó có 316.135 xe ô tô và 3.197.818 xe mô tô, xe gắn máy (trung bình mỗi ngày có thêm 1.200 xe mô tô, xe gắn máy và gần 100 xe ô tô đăng ký mới); chưa kể khoảng 60.000 xe ô tô và 700.000 xe mô tô, xe gắn máy mang biển số của các địa phương khác, 60.000 xe xích lô, xe ba gác và gần 2.000.000 xe đạp lưu thông trên địa bàn thành phố.
Thêm vào đó, số lượng hành trình tăng đột biến sau kỳ nghỉ hè ngoài số lượng thầy cô giáo, sinh viên, học sinh đến trường, các học sinh chuyển cấp trong những ngày đầu năm học, thay đổi lộ trình đến trường cũng làm gia tăng thời gian và hành trình đi lại vào giờ cao điểm. Thời tiết mưa nhiều do đang trong mùa mưa nên những tháng vừa qua, thời tiết thất thường, mưa nhiều gây ngập úng trên các tuyến đường giao thông, cây xanh ngã đổ ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông thành phố. Đặc biệt, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trọng điểm được triển khai đồng loạt, có quy mô lớn trên mộ số tuyến đường chính (đường Trần Hưng Đạo, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Pasteur, Bến Chương Dương - Hàm Tử, Xa lộ Hà Nội, Trần Xuân Soạn …) đã thu hẹp diện tích mặt đường cho lưu thông, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông công cộng thành phố.

Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông đã được nâng lên nhưng vẫn chưa chuyển biến mạnh mẽ. Số liệu thống kê cho thấy 87% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ lỗi của người tham gia giao thông. Việc kiểm tra, xử phạt vi phạm chưa kiên quyết và mức xử phạt còn thấp, công tác kiểm tra, xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông chưa thật nghiêm và kiên quyết; bỏ qua một số lỗi vi phạm giao thông, trong đó có những lỗi có thể dẫn đến ùn tắc giao thông. Mức xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định tại Nghị định số 152/2005/NĐ-CP ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ chưa phù hợp, chưa đủ sức răn đe người vi phạm. Sự phân bố dân cư, phát triển các khu thương mại, siêu thị, cao ốc văn phòng… trên địa bàn thành phố chưa hợp lý, còn tập trung ở nội đô làm cho lưu lượng giao thông ở khu vực trung tâm thành phố tăng cao. Ngày càng có nhiều trường học, cơ sở giảng dạy được cấp phép có địa điểm ở khu vực trung tâm thành phố và trên các tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc giao thông.Công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm trật tự an toàn giao thông chưa đạt hiệu qủa cao. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để giữ xe, buôn bán, làm dịch vụ … chưa được Ủy ban nhân dân các quận - huyện chỉ đạo xử lý triệt để như chợ Xã Tây trên đường Phù Đổng Thiên Vương (quận 5), chợ trên đường Vũ Tùng (gần chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh), chợ trên đường Tân Hương (quận Tân Phú), chợ tự phát khu vực Khu công nghiệp Pouyen (trên Quốc lộ 1A, quận Bình Tân), chợ trước khu chế xuất Tân Thuận (đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7)…Điều kiện về chỗ đậu xe khi xem xét cấp giấy phép kinh doanh cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cửa hàng, quán ăn… chưa được Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân các quận - huyện thực hiện đúng mức, làm cho các vỉa hè tại những nơi này bị chiếm dụng làm chỗ đậu xe riêng, gây ảnh hưởng xấu đến giao thông công cộng. Cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Cơ sở hạ tầng giao thông chưa được phát triển kịp với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông, đặc biệt là chưa tách bạch được giữa giao thông nội đô với giao thông đối ngoại; giao thông xuyên đô thị trộn lẫn với giao thông khu vực; lưu thông có khoảng cách đi lại dài trộn lẫn với những dòng di chuyển ngắn trong khu vực. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa đồng bộ (hầu hết các chốt đèn tín hiệu giao thông do Sở Giao thông - Công chính quản lý, các chốt đèn tín hiệu giao thông còn lại thuộc dự án Tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị thành phố do Công an thành phố quản lý thông qua Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông), chưa kịp thời điều chỉnh chu kỳ hoạt động của đèn theo tình hình giao thông thực tế. Khả năng cân đối vốn cho công tác bảo trì, sửa chữa và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ còn hạn chế. Hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt được bố trí chưa hợp lý, một số ở quá gần các giao lộ; một số tuyến xe buýt bị trùng lắp dẫn đến tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu để tranh dành khách. Chưa có điều kiện hình thành làn xe dành riêng cho xe buýt nên tình trạng xe buýt lưu thông chung với các loại xe 2 - 3 bánh, gây ảnh hưởng đáng kể đến trật tự an toàn giao thông thành phố. Việc tách riêng làn xe ô tô ra khỏi làn xe mô tô, xe gắn máy chỉ mới được triển khai hạn chế trên một số đường nhưng chưa triệt để.
Để thực hiện nghiêm Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ, Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 19/2007/CT-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch số 6650/UBND-ĐTMT ngày 5 tháng 10 năm 2007 thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố từ nay cho đến hết quý I năm 2008 (đính kèm tập tin)
 


Số lượt người xem: 58 Quay lại
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web