Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Các hoạt động khácThứ 4, Ngày 04/11/2020, 07:50

SỞ GTVT TPHCM 45 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Ngay sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), lực lượng giao thông công chánh thuộc Trung ương Cục miền Nam vào tiếp quản hệ thống giao thông vận tải của ngụy quyền Sài Gòn gồm các lĩnh vực vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không; các công trình cầu, đường, bến cảng, cơ sở sản xuất, sửa chữa phương tiện giao thông vận tải.

Ngày 05/11/1975, Ủy ban quân quản Thành phố ban hành quyết định thành lập Sở Giao thông vận tải có chức năng là cơ quan tham mưu cho Ủy ban Quân quản Thành phố quản lý Nhà nước; chỉ đạo sản xuất, kinh doanh và bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông thủy, bộ; cải tạo, thành lập và phát triển doanh nghiệp vận tải thủy, bộ; sửa chữa, đóng mới phương tiện vận tải trên địa bàn Thành phố phục vụ lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân. Trụ sở Cơ quan đặt tại 94, đường Nam Kỳ Khởi nghĩa, Quận 1.

Trong những năm đầu sau ngày thành lập, Sở Giao thông vận tải đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt để sửa chữa, hoàn thiện hàng trăm kilomet đường giao thông nông thôn; duy tu, bảo trì hệ thống cầu, đường bộ trong nội đô Thành phố. Các xí nghiệp công tư hợp doanh về vận tải ôtô, vận tải thủy đã phát huy tác dụng khá tốt trong việc phục vụ, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa lúc bấy giờ. Đặc biệt khi tham gia xu thế mở cửa của nền kinh tế thị trường, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu lãnh đạo Thành phố thành lập mới Công ty Vận tải biển Sài Gòn, Cảng Bến Nghé, Công ty cơ khí ô tô Sài Gòn, Liên hiệp hợp tác xã vận tải để Thành phố kịp thời và chủ động hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Năm 1991, UBND Thành phố có quyết định hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Công trình đô thị với tên gọi mới là Sở Giao thông - Công chánh. Trong vai trò mới, Sở Giao thông - Công chánh có chức năng quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông, vận tải và kỹ thuật, dịch vụ đô thị, bao gồm: giao thông vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng công cộng, công viên cây xanh và vệ sinh môi trường. Đến năm 1998, Trụ sở Cơ quan được dời về địa chỉ số 63, đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1. Trong nhiệm vụ mới, Sở Giao thông - Công chánh đã có những quyết sách chiến lược hình thành nhiều dự án, công trình mang tầm vóc thế kỷ được triển khai thực hiện như mở rộng đường Điện Biên Phủ, xây dựng mới đại lộ Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, đại lộ Đông – Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ), cải tạo kênh Tàu Hũ - Bến Nghé và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, các nhà máy xử lý nước thải. . .

Đại lộ Nguyễn Văn Linh Nguyễn Văn Linh.

Dòng kênh xanh giữa lòng Thành phố. 

Trong thời kỳ này, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng được thành lập trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại các hợp tác xã vận tải bằng xe buýt; bố trí, phân bổ và mở thêm các luồng tuyến xe buýt. Đặc biệt năm 2001, Thành phố có chủ trương trợ giá cho hoạt động xe buýt. Có thể nói đây là bước ngoặt trong vận tải hành khách công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Song song đó, hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn được đưa vào hoạt động, công tác chuẩn bị thực hiện dự án metro được triển khai quyết liệt và tích cực để các tuyến metro của Thành phố có được hình hài như ngày hôm nay.

Hệ thống giao thông công cộng tại TPHCM: xe buýt, buýt đường sông

        

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối tiên dự kiến sẽ được đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2021.

Hầm vượt sông Sài Gòn. 

Năm 2008, Sở Giao thông - Công chánh được đổi tên thành Sở Giao thông vận tải. Chức năng nhiệm vụ của của Sở có sự thay đổi quan trọng, phù hợp với tình hình phát triển chung của Thành phố, của ngành giao thông vận tải Việt Nam với việc tách chức năng quản lý Nhà nước khỏi chức năng chỉ đạo sản xuất kinh doanh. Thành lập Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) trên cơ sở tổ chức lại các doanh nghiệp trực thuộc Sở quản lý trước đây. Các doanh nghiệp hoạt động công ích trong lĩnh vực giao thông, đô thị như các công ty: Chiếu sáng công cộng, Công viên cây xanh, Môi trường đô thị, Thoát nước đô thị, Thảo Cầm viên Sài Gòn, Quản lý Công trình Cầu Phà, Quản lý Giao thông Sài Gòn cũng từng bước được cổ phần hóa. Song song đó, để tăng cường công tác quản lý sự nghiệp, Sở đã tham mưu Thành phố thành lập các Khu quản lý giao thông đô thị số 1, 2, 3, 4; thành lập Khu đường sông, Cảng vụ Đường thủy nội địa. Từ đây, Sở đã tập trung cho công tác quản lý Nhà nước, hệ thống công trình giao thông của Thành phố được duy tu, bảo trì tốt hơn; nhiều công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần hình thành hệ thống giao thông vận tải ngày càng hiện đại và đồng bộ, kết nối có hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là đầu mối giao thương của cả nước. Nhiều công trình đưa vào sử dụng và phát huy tốt hiệu quả như: cầu Sài Gòn 2, xa lộ Hà Nội, mở rộng đường Trường Chinh, nút giao An Sương, nút giao Cát Lái, cầu Thủ Thiêm, tuyến đường Phạm Văn Đồng... Các tuyến vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa cũng được hình thành và phát triển, hứa hẹn nhiều tiềm năng phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng da dạng của người dân Thành phố. 

Cầu Sài Gòn

 

Hiện nay, trước cơ hội và thách thức của thời kỳ hội nhập toàn diện với nền kinh tế Thế giới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở Giao thông vận tải không ngừng nỗ lực để tiếp tục đưa các công trình giao thông, vận tải kết nối một cách đồng bộ và ngày càng hiện đại như các tuyến metro, hệ thống đường cao tốc, đường vành đai đi vào hoạt động sớm nhất, không ngừng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Nhìn lại 45 năm qua, có thể khẳng định, kể từ thời kỳ đầu thành lập đến nay, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để nhanh chóng khôi phục, hình thành, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông, vận tải và dịch vụ đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng hiện đại, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Thành phố thông minh, Thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

 


Số lượt người xem: 118Bản in Quay lại
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web