Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Khối kinh tế tập thểThứ 3, Ngày 02/04/2013, 16:00

Đại hội xã viên Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Tâm nhiệm kỳ năm 2008-2012 và phương hướng nhiệm kỳ 2013-2017

Ngày 30/03/2013, Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Tâm đã tổ chức đại hội tổng kết nhiệm kỳ năm 2008-2012 và phương hướng nhiệm kỳ 2013-2017. Tham dự đại hội có đại diện Sở Giao thông vận tải, Phòng Kinh tế hiện Bình Chánh, Ủy Ban nhân dân xã Hưng Long, Liên Hiệp Hợp tác xã vận tải thành phố, Ban Quản trị-Ban Kiểm soát và toàn thể 45 xã viên Hợp tác xã.

PHẦN I : QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ IV ( 2008-2012)

I Khái quát đặc điểm tình hình

HTX Vận Tải Quyết Tâm được thành lập vào ngày 25/09/1992, đến nay là 04 nhiệm kỳ, đại hội nhiệm kỳ IV ngày 20/04/2008 đã thành công tốt đẹp điều đó chứng tỏ đa số xã viên đấu tranh trên tinh thần xây dựng và mong muốn HTX ổn định, vững mạnh, cùng nhau hợp tác, cùng nhau kinh doanh và  hưởng lợi dưới sự bảo trợ và kiểm tra của UBND Thành phố.

Tuy nhiên một số vướng mắc mâu thuẫn, thưa kiện từ nhiệm kỳ III dù đã có sự can thiệp của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương nhưng vẫn làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc.

Mặt khác, HTX lại phát sinh thêm những mâu thuẫn mới, dẫn đến thưa kiện ở năm đầu của nhiệm kỳ IV làm cho tình hình nội bộ mất đoàn kết, phải hơn một năm sau mới dần đi vào ổn định.

  Năm 2009, Sở Giao thông vận tải TP HCM có chủ trương tái cấu trúc hệ thống vận tải của Thành phố. Do đó từ ngày 01/01/2010 toàn bộ kế hoạch vận tải, kinh phí trợ giá của 02 tuyến số 9 và tuyến 47, Sở Giao thông vận tải Thành phố giao cho Liên hiệp HTX vận tải TP quản lý và ký hợp đồng đặt hàng. HTX chỉ thực hiện theo giấy uỷ quyền của Giám Đốc Liên hiệp HTX vận tải Thành phố.

II.  Kết quả thực hiện.

1. Phương tiện, sản lượng thực hiện và luồng tuyến.

1.1. Phương tiện: HTX đang quản lý 45 đầu xe loại B55. Trong đó, 28 xe hoạt động tuyến 9 và 17 xe hoạt động tuyến 47.

1.2. Sản lượng:  Do công tác quản lý và chăm lo sửa chữa đầu xe của từng xã viên kết hợp với cung cách phục vụ của đội ngũ lái xe và tiếp viên đã tạo được niềm tin cho hành khách đi xe buýt, từ đó mỗi lúc hành khách càng đông hơn.

Sản lượng vận chuyển hành khách

1.3 HTX đang đảm nhận hoạt đồng 02 tuyến : 9 và 47 theo sự Ủy quyền của Liên Hiệp.

2/ Bộ máy quản lý và người lao động :

2.1/ Bộ phận gián tiếp :

- Ban quản trị    : 05 người ( đã nghỉ 01 người)

- Ban kiểm soát : 02 người

- Điều hành       : 03 người.

- Văn phòng      : 04 người

- Kiểm tra          : 03 người.

2.2/ Bộ phận trực tiếp : 197 người ( 80 lái xe và 115 tiếp viên)

3/  Tình hình xử lý vi phạm nội quy :

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, kịp thời ngăn chặn các sai trái trong lực lượng lao động (lái xe, tiếp viên), ngoài việc Trung tâm kiểm tra, đội kiểm tra của HTX thường xuyên bố trí nhân viên kiểm tra trên các tuyến, kịp thời xử lý những vi phạm phát sinh, kết quả kiểm tra xử lý trong nhiệm kỳ.

4/ Công tác bảo dưỡng sửa chữa phương tiện.

Phương tiện qua nhiều năm sử dụng đa phần đã xuống cấp, cần phải bảo dưỡng sửa chữa nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Trước tình hình khó khăn chung, HTX Vận tải Quyết Tâm mạnh dạn ứng vốn cho xã viên mượn, kịp thời tu bổ sửa chữa phương tiện. Đến nay đoàn phương tiện do HTX quản lý đều đảm bảo đủ chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ vận tải hành khách công cộng.

5/ Công tác quản lý điều hành.

Từ tháng 4/2009, hai tuyến xe buýt có trợ giá của HTX đều thực hiện đúng theo chủ trương của Sở GTVT TpHCM là bình quân doanh thu vé theo chuyến trên từng tuyến. HTX đã thực hiện việc cố định phương tiện trên từng tuyến. Từ đó xã viên đều an tâm hoạt động, đồng thời phát huy tính cộng đồng trách nhiệm trong nội bộ xã viên.

Thực hiện tốt việc thanh toán các khoản vốn và lãi cho Liên Hiệp HTX vận tải Thành phố.

Thực hiện theo nghị định số 91/2009/CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ, đến nay toàn bộ xe buýt đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) và áp dụng công nghệ này vào việc quản lý điều hành xe buýt.

Thực hiện sử dụng thùng tiền bán vé bán tự động trên tuyến 47.

III/ Công tác thu chi tài chánh :

Mức thu quản lý phí được thực hiện 5% trên tổng doanh thu. Tháng 04/2009 mức thu quản lý phí được giảm xuống 400đ/km. Từ tháng 01/2011 do các chi phí phát sinh phải tăng theo trượt giá nên mức thu quản lý phí tăng lên 500 đ/km.

IV/ Công tác An Toàn Giao Thông :

An Toàn Giao Thông là công tác được đưa lên hàng đầu của đơn vị trong suốt quá trình hoạt động. Ban Quản Trị và toàn thể xã viên luôn luôn phấn đấu hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông. Ngay từ đầu nhiệm kỳ IV, Ban Quản Trị đã có chủ trương thay đổi hình thức phân phối doanh thu trong đơn vị nhằm giảm tính cạnh tranh, đua tốc độ giữa các đầu xe. Tuy nhiên chủ trương đó chưa được đại đa số xã viên thông qua. Từ tháng 05/2008 đến tháng 8/2009 liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng , làm 08 người thiệt mạng, đặc biệt là vụ tai nạn ngày 26/3/2009 làm 03 người thiệt mạng. Được sự chỉ đạo quyết liệt và trực tiếp của Giám đốc Liên Hiệp, đơn vị đã tiến hành chia đều doanh thu cho các xe hoạt động trên cùng một tuyến ngay trong tháng 04/2009 và đã có tác dụng rất cao trong công tác an toàn giao thông, cụ thể là từ tháng 04/2009 cho đến nay, đơn vị không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Mặt khác, đơn vị còn đề ra các biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông là :

Tổ chức đưa các lái xe, tiếp viên đi tập huấn luật an toàn giao thông.

Thường xuyên nhắc nhỡ Xã viên, lái xe chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.

Tăng cường công tác kiểm tra kỷ thuật xe cũng như các giấy tờ cần thiết trước khi ra hoạt động.

V/ Công tác chăm lo đời sống :

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để đầu xe của xã viên hoạt động. HTX chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, xã viên.

Thực hiện các chế độ tiền lương khối gián tiếp, tiền thưởng.

Thực hiện chế độ tiền thưởng cho xã viên, lái xe, tiếp viên nhân dịp tết cổ truyền.

Đề nghị xã viên tương trợ bằng hình thức góp tiền khi có xe bị tai nạn giao thông.

Khi xã viên, lái xe hoặc tiếp viên đau ốm hoặc có tang gia, HTX tương trợ tiền theo sự thống nhất chung của đơn vị.

VI/ Công tác chấp hành Chế độ Chính sách và Công tác Xã hội :

 Mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ, bảo hiểm y tế, bảo him xã hội tự nguyện  cho người lao động.

 Đóng góp tích cực các phong trào trên địa bàn hoạt động ( đóng góp theo khả năng cho các Hội Khuyến Học, Hội Phụ Huynh nhân dịp khai trường…).

 Đóng góp đầy đủ Quỹ Bão Lụt theo quy định của pháp luật.

VII / Những thiếu sót của đơn vị trong thời gian qua :

Ban Quản Trị chưa thật sự phát huy hết khả năng nhiệm vụ của mình, để tìm ra những biện pháp hiệu quả, kịp thời để ngăn chặn những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm tổn thất nhiều nhân mạng và tài sản của một số xã viên ngay năm đầu của nhiệm kỳ 04.

Tình hình mất đoàn kết trong nội bộ, dẫn tới thưa kiện, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác của đơn vị, chỉ đến khi có sự can thiệp của cơ quan cấp trên tình hình mới được ổn định trở lại.

PHẦN II : PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ V  (2013-2017)

1. Công tác quản lý nhân sự:

Trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu về quản lý của Nhà nước ngày càng chặt chẽ, nhịp độ thay đổi diễn ra với tốc độ nhanh, sự cạnh tranh lành mạnh cùng với các đơn vị bạn có quy mô lớn, năng lực quản lý mạnh là một thách thức. Để mở rộng quy mô và vững mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng thì Ban quản trị, Ban kiểm soát, cán bộ công nhân viên cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng HTX ngày càng phát triển. Các biểu hiện thiếu trách nhiệm, tính tự giác kém, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, cục bộ, lãng phí, tuỳ tiện và vô nguyên tắc, thiếu chủ động trong công tác được bố trí, phân công… dần dần phải loại bỏ.

Tuyển dụng lực lượng lao động gián tiếp có trình độ, năng lực, mạnh dạn thử thách, đề bạt các cán bộ trẻ có năng lực trình độ chuyên môn tham gia lãnh đạo, quản lý điều hành.

Xã viên tự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, ý thức, tuyên truyền, nhắc nhở lái xe, tiếp viên thực hiện tốt các nội quy quy định của ngành, chủ động kiểm tra giám sát phối hợp cùng HTX phát hiện loại trừ các phần tử xấu, các hành vi vi phạm, chăm sóc sửa chữa, nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ của lái xe, tiếp viên đem lại sự hài lòng, tiện ích tốt nhất cho hành khách nhằm mang lại lợi nhuận, hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh; xã viên phải ý thức, trách nhiệm trong công tác xây dựng HTX và thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Lái xe, tiếp viên phải có nhận thức, ý thức đấu tranh chống tiêu cực (loại bỏ các hành vi vi phạm,..), tự nguyện, tự giác thực hiện tốt công việc của mình, mạnh dạn phê phán các biểu hiện sai trái, gây mất đoàn kết của đồng nghiệp.

Tiếp tục điều chỉnh tiền lương cho lực lượng lao động trực tiếp, gián tiếp để ổn định cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Đại hội ủy quyền cho BQT xem xét quyết định mức lương, thù lao cho BQT, BKS, CB nhân viên gián tiếp trong HTX.

2/ Đầu tư phương tiện trong dự án 1680 xe buýt .

Khi có chủ trương thay thế xe buýt của UBND TpHCM thì HTX sẽ thực hiện đầu tư thay đổi phương tiện theo quy định của đề án 1680 xe buýt.

3/ Đổi mới trong công tác quản lý điều hành.

Tiếp tục triển khai giám sát hoạt động xe buýt thông qua thiết bị giám sát hành trình (GPS) và hệ thống máy vi tính trên hai tuyến xe buýt do HTX quản lý nhằm cải thiện công tác quản lý điều hành.

Thực hiện trực tiếp chi trả lương định kỳ cho lái xe, tiếp viên trên tất cả các tuyến xe buýt do HTX quản lý, sau đó thu lại của xã viên trong các kỳ phát tiền trợ giá. Nhằm hạn chế sự tác động của xã viên đến lái xe tiếp viên.

4/ Công tác vận tải bằng xe buýt:

Sắp xếp, củng cố, ổn định luồng tuyến đã được giao, đảm bảo đủ phương tiện để phục vụ sự đi lại của người dân và học sinh.

Phấn đấu hoàn thành tốt số chuyến và sản lượng hành khách được giao.

Tạo mọi điều kiện cho xã viên tu bổ, sửa chữa, đảm bảo xe tốt, an toàn theo yêu cầu kỹ thuật.

 Kịp thời giải quyết các khó khăn về luồng tuyến, bến bãi.

Chuẩn bị để sẵn sàng thay đổi đầu phương tiện mới khi có chủ trương của thành phố.

5/ Tổ chức xây dựng nội bộ:

Tiếp tục củng cố bộ máy, đặc biệt quan tâm đến tinh thần đoàn kết nội bộ, nâng cao vai trò và chất lượng lãnh đạo, phát huy tinh thần tương trợ trong toàn thể xã viên HTX.

Kịp thời giải quyết những vướng mắc trên tinh thần mình vì mọi người, vì tập thể để không làm ảnh hưởng đến công tác của đơn vị và quyền lợi của tập thể xã viên.

6/ Công Tác Tài Chánh:

Tăng vốn điều lệ đạt mức trên 16 tỷ cụ thể:

+ Tài sản cố định : 350 triệu * 45 xe.

+ Tài sản lưu động : xã viên đóng góp hàng tháng và trích quản lý phí của HTX.

Thực hiện điều chỉnh mức thu phí quản lý (tăng hoặc giảm) tùy thuộc vào thời điểm thích hợp

Tăng cường công tác thu chi tài chính đúng nguyên tắc, tiết kiệm chi phí, cân đối sử dụng hiệu quả các nguồn quỹ. Thanh quyết toán tiền trợ giá chính xác, kịp thời. Theo dõi và thanh toán các khoản nợ vay đúng quy định, định kỳ của Nhà nước.

Công khai tài chinh theo điều lệ HTX.

7/ Chăm lo đời sống:

 Phấn đấu đảm bảo thu nhập ổn định, nếu có điều kiện từng bước nâng cao đời sống của nhân viên và xã viên.

Phấn đấu giữ các chế độ của đơn vị đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục tổ chức nhiều hình thức giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, tai nạn.

8/ Công tác an toàn giao thông:

Hạn chế đến mức thấp nhất về tai nạn giao thông.

Tạo mọi thuận lợi để xã viên bảo quản xe tốt, tính an toàn cao.

Tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật xe trước khi đưa ra hoạt động.

Tiếp tục nghiên cứu và đề xuất cách phân phối lợi nhuận cho phù hợp với tình hình thực tế để giảm bớt sự cạnh tranh cá nhân giữa các xe khi tham gia giao thông.

9/. Ban Quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới 2013-2017:

Ban Quản trị: Ông Phan Thế Tứ (Trưởng ban Quản trị) và Ông Hoàng Thanh Phương (thành viên Ban Quản trị)

Ban Kiểm soát: Ông Phan Anh Tuấn (Trưởng ban) và Ông Hồ Văn Liền (Thành viên).


Số lượt người xem: 486Bản in Quay lại
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web