Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Khối kinh tế tập thểThứ 2, Ngày 11/03/2013, 14:25

Đại hội xã viên HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng nhiệm kỳ 2008-2012 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ năm 2013-2017

Ngày 02/3/2013, Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng đã tổ chức đại hội xã viên nhiệm kỳ 2008-2012 và phương hướng nhiệm kỳ năm 2013-2017. Tham dự đại hội có đại diện Sở GTVT, Ủy ban nhân dân Quận Tân Bình, Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC, ... cùng toàn thể xã viên Hợp tác xã với nội dung như sau:

PHẦN MỘT: BÁO CÁO TỔNG KẾT NHIỆM KỲ III (2008 – 2012)

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH – NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN

1. Đặc điểm tình hình

- Tiền thân là Đội 4 thuộc Công ty xe khách thành, sau quyết định giải thể số 4376 tháng 07/1992 của UBND Thành phố, Hợp Tác Xã Vận Tải – Xe Buýt Quyết Thắng được thành lập theo Quyết định số 506/KTTT ngày 23 tháng 09 năm 1992 của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố và chuyển đổi theo Luật HTX ngày 05/12/1997 với tổng số phương tiện ban đầu là 59 xe,183 cán bộ công nhân viên.

- Là đơn vị kinh tế tập thể, xã viên, công nhân viên là người lao động trực tiếp, qua nhiều thế hệ đã gắn bó lâu năm với hoạt động vận tải HKCC của thành phố. Từ 183 người đều là CB-CNV của đội xe 4 – công ty Xe Khách Thành Phố đã tự nguyện vay vốn và góp vốn bằng phương tiện, đóng góp công sức, xây dựng HTX và cùng vượt qua khó khăn để thực hiện tốt nghị định 92/2002 của Chính phủ về thay đổi đồng loạt các phương tiện đã hết hạn hoạt động.

Đầu năm 2003, Nghị Quyết TW 5 được ban hành và dự án 1318 xe buýt của Thành phố được Chính phủ phê duyệt cho hưởng lãi suất ưu đãi trả dần vốn lãi trong vòng 10 năm. Liên hiệp HTX vận tải Thành phố tạo điều kiện hỗ trợ cho các HTX thành viên nhận xe dự án nhanh chóng để có xe đưa vào hoạt động mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến. Từ đó, cuộc sống người công nhân dần dần được cải thiện và ổn định.

Thực tế đã bằng nỗ lực và trách nhiệm trong lãnh đạo, HTX đi vào quỹ đạo chung trong kinh doanh vận tải HK bằng xe buýt đạt hiệu quả. Bản thân xã viên cũng phần nào tích lũy, vay vốn để sửa chữa, đóng mới thay đổi phương tiện qua từng thời kỳ ngày một tốt hơn, nâng tổng số đầu xe đến nay là 166 xe với 358 CBCNV.

- Chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của HTX : Vận chuyển hành khách trên tuyến công cộng (nhiệm vụ chính); Vận chuyển hành khách dạng thuê bao hợp đồng tham quan du lịch; Kinh doanh vận chuyển HK trên tuyến cố định, đường dài bằng xe buýt; Cơ cấu tổ chức : bộ máy bao gồm 05 bộ phận cơ bản sau; Bộ phận tổ chức hành chính; Bộ phận kế toán; Bộ phận quản lý, điều hành hoạt động vận tải; Bộ phận kế hoạch điều độ, khai thác khách hàng; Các đội sản xuất kinh doanh theo đặc tính phương tiện vận tải;

- Nhân sự của HTX nhiệm kỳ 2008-2012:

·    + Ban quản trị : 05 người.

·    + Ban chủ nhiệm : 03 người (01 Chủ nhiệm và 02 Phó Chủ nhiệm).

·    + Ban kiểm soát : 03 người.

·    + Nhân viên văn phòng : 08 người.

·    + Tổ bảo vệ : 05 người.

·    + Lái xe : 152 người.

·    + Tiếp viên :  175 người.

·    + Điều hành viên đầu bến : 15 người.

·    + Đảng viên :  09 người ( 08 chính thức &   01 dự bị)

·    + Đoàn viên công đoàn :  300 .

·    + Xưởng sữa chữa : 03.

- - Tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng : Chi bộ trực thuộc Đảng uỷ doanh nghiệp tư nhân Quận Tân Bình – TP.HCM. Công đoàn trực thuộc Liên đoàn lao động Quận Tân Bình từ tháng 08/2007.

2. Thuận lợi và khó khăn

a. Thuận lợi

- Được sự quan tâm và hỗ trợ của Nhà nước cho hưởng lãi xuất vay ưu đãi, cho phép doanh nghiệp vận tải  chủ động đề xuất các phương án nâng cao doanh thu – chất lượng phục vụ trên tuyến … của các ban ngành : Uỷ ban Nhân dân Thành phố, Sở Giao thông Công chính, Trung tâm QL&ĐH VTHKCC, Liên hiệp HTX VTTP …

- Cán bộ – nhân viên và công nhân của đơn vị đoàn kết, nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất và tuân thủ kỷ luật lao động. Xã viên tin tưởng vào chủ trương của Nhà nước đường lối lãnh đạo của HTX, mạnh dạn đầu tư phương tiện tạo điều kiện cho BCN thực hiện các phương án phát triển sản xuất kinh doanh.

- HTX hiện đang quản lý và khai thác các tuyến xe buýt trọng điểm của Thành phố, lớn về sản lượng và năng lực vận chuyển.

- Ngành VTHKCC bằng xe buýt đang được người dân, lãnh đạo Thành phố quan tâm và ưu tiên phát triển.

- Cuối năm 2012 nhà nước đã hoàn tất việc thanh toán các khoản nợ năm 2009, 2010, 2011, 2012 cho HTX như chênh lệch nhiên liệu, lương cơ bản. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn tạo động lực cho xã viên tích cực yên tâm trong sản xuất.

- Phương tiện của HTX luôn được xã viên ưu tiên bảo dưỡng theo định kỳ, đồng sơn mới đúng thời hạn nên về mặt bằng chung đội xe của HTX Quyết Thắng luôn đảm bảo về mặt chất lượng theo tiêu chuẩn hoạt động ngành.

b. Khó khăn

- Vấn đề khó khăn hiện nay à tiền trợ giá từ ngân sách nhà nước ngày càng giảm, đồng nghĩa với mức khoán tăng, ảnh hưởng đến doanh thu àng ngày đặc biệt từ 01/01/2013 giá vé hành khách trên các tuyến đơn vị quản lý chỉ còn 01 loại là 6.000 đ/lượt HK trong khi các tuyến hoạt động trùng lắp nhiều tuyến giá vé chỉ 5.000 đ/lượt HK do cự ly ngắn (dưới 18km) nên xảy ra mất khách trầm trọng, trong khi mặt bằng giá tăng cao, nhất là nhiên liệu, vật tư phục vụ sản xuất, lương cơ bản của nhà nước cũng được điều chỉnh tăng từ 01/01/2013.

- Việc thi công cơ sở hạ tầng nhiều khu vực, nhiều tuyến đường khiến tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng, trạm dừng nhà chờ vì vậy cũng thay đổi liên tục, dù đã rất sâu sát với thực tế trong hoạt động sản xuất nhưng nhiều khi cũng không thể đáp ứng kịp thay đổi ngoài luồng tuyến dẫn đến phạt vạ do thiếu thông tin gia tăng.

- Việc ứng dụng hệ thống giám sát hành trình (GPS) từ giữa năm 2011 bước đầu có hiệu quả trong việc hạn chế các phương tiện chạy tắt, chạy quá tốc độ, sai tuyến, bỏ chuyến… tuy nhiên thiết bị vẫn chưa đảm bảo tính ổn định cao, thường xuyên hư hỏng, cập nhật chậm nên sắp tới nếu ứng dụng vào thực tế sẽ không đảm bảo tính chính xác và gây khó khăn cho xe và cho HTX trong công tác đối chiếu, thanh toán trợ giá với Trung Tâm.

- Cơ sở hạ tầng không đáp ứng được cho các loại phương tiện khi tham gia giao thông, diện tích mặt đường dành riêng cho xe buýt không có. Hầu hết xe buýt phải chạy chung với phần đường của xe cơ giới đặc biệt là xe 02 bánh, do đó ảnh hưởng đến hiệu quả năng suất hoạt động trên tuyến xe buýt và cũng là nguyên nhân gây ra một số vụ TNGT không do lỗi chủ quan của tài xế. Các vụ tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất vụ, tạo thêm nhiều áp lực cho công nhân lái xe trên tuyến trong việc đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

- Một số công nhân không chấp hành tốt quy định của ngành, tu dưỡng đạo đức kém, tình trạng gian lận vé vẫn còn xảy ra, thái độ phục vụ HK không tốt ảnh hưởng uy tín HTX và gây tổn thất cho tập thể.        

- Bến bãi lưu đậu không ổn định. Bến Giao Thông Vận Tải nay đã phải tạm di dời xuống khu vực đường Man Thiện do dân cư tập trung đông, và một bộ phận nhân viên phục vụ xe buýt thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung dẫn đến phải sớm di dời. Tại khu vực mới này nếu tiếp tục tái diễn như bến Giao Thông thì nguy cơ tiếp tục di dời là rất cao và lúc đó không còn chỗ nào có diện tích đủ để có thể làm bến tạm được nữa.

II. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Từ ngày thành lập đến nay, Hợp Tác Xã Quyết Thắng luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và đặc biệt là tinh thần trong Nghị quyết TW5; đoàn kết phấn đấu tốt, đảm bảo công bằng, dân chủ trong các hoạt động sản xuất của đơn vị, không xảy ra các vụ tham ô tiêu cực; cán bộ năng động, có trách nhiệm người lao động yên tâm, phấn khởi tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt chính sách xã hội.

Không ngừng phấn đấu trong lao động, đơn vị đã được Bộ GTVT, UBND TP.HCM, Sở GTCC TP.HCM, UBND Quận Tân Bình tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, quản lý và triển khai Nghị quyết TW5 về đổi mới phát triển sản xuất.

1. Công tác quản lý nhân sự

- Quá trình tuyển chọn nhân sự được xét kỹ lưỡng, hồ sơ đầy đủ và đúng quy định theo luật lao động. Các công nhân lao động trên xe đều có đầy đủ hồ sơ lý lịch, phải đăng ký và xã viên là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Đối với khối gián tiếp, mỗi bộ phận đều được phân công nhiệm vụ cụ thể.

- HTX Quyết Thắng là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Luật HTX 2003 khi đã vận động, triển khai thành công việc ký kết Hợp đồng lao động và mua bảo hiểm xã hội – y tế cho cán bộ - công nhân viên. Đây là bước đi đầy khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực và đoàn kết của từng thành viên trong HTX, đến nay HTX đã ký kết Hợp đồng lao động và mua bảo hiểm xã hội – y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho trên 300 cán bộ - công nhân viên.

2. Đầu tư phương tiện vận chuyển

- Số lượng phương tiện vận chuyển tuy có giảm về số lượng do các xe ngoài dự án rút hẳn ra chạy ngoài, tuy nhiên số lượng xe hiện tại ngày càng được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại cho hành khách trên địa bàn thành phố.

Số lượng phương tiện qua các năm.

NĂM

2008

2009

2010

2011

2012

 

LOẠI XE B55

38

38

39

39

39

LOẠI XE B80

138

126

120

120

121

LOẠI XE BUÝT PVNKT

3

3

3

3

3

LOẠI XE BUÝT HAI TẦNG

2

2

2

2

2

XE BUÝT CNG

0

0

1

1

1

TỔNG SỐ XE

181

169

165

165

166

3. Năng lực vận chuyển và đánh giá hiệu quả:

a. Sản lượng vận chuyển trên các tuyến buýt có trợ giá

NĂM

2008

2009

2010

2011

2012

Số chuyến TH

335.500

328.434

324.746

317.953

322.890

Sản lượng HK

27.428.284

19.188.673

21.860.247

20.017.229

24.587.260

BQ HK/1 chuyến

81.75

58

67.31

62.95

76,15

Sản lượng hành khách có nhiều biến động qua các năm. Đặc biệt theo xu hướng giảm. Do các tuyến xe buýt đều đã cũ thời gian hoạt động lâu đời (7-8 năm), chưa kể việc thay đổi lộ trình liên tục do thi công đường, phân luồng, sự ra đời các tuyến mới gây ảnh hưởng đến sản lượng.

b. Luồng tuyến

Từ năm 2008 đến nay đơn vị đảm nhận 06 tuyến xe buýt và tháng 08/2012 mở thêm 01 tuyến xe buýt nội bộ phục vụ sinh viên Đại Học Quốc Gia mang  mã số 109 nâng tổng số tuyến hoạt động lên thành 07 tuyến, trong đó có 05 tuyến hưởng trợ giá nhà nước, 01 tuyến được hỗ trợ 01 phần từ phía trường ĐH Quốc Gia (số 109) và 01 tuyến không trợ giá (số 05).

Các tuyến xe buýt hầu hết là tuyến trục hàng lang của Thành phố, chủ yếu phục vụ học sinh – sinh viên – công nhân trên địa bàn, các tuyến trên đều có sản lượng cao chiếm tỷ lệ trong các tuyến xe buýt ở Thành phố.

TT

TÊN TUYẾN

MST

SỐ CHUYẾN/NGÀY

HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG

1

Bến xe Quận 8 – ĐH Quốc Gia

8

353

Buýt có trợ giá

2

BX Chợ Lớn – ĐH Nông Lâm

6

187

Buýt có trợ giá

3

BX Chợ Lớn – ĐH.GTVT

56

160

Buýt có trợ giá

4

BX Miền Tây – KTX ĐHQG

10

70/140

Buýt có trợ giá

5

ĐH Quốc Gia – Lê Hồng Phong

53

148

Buýt có trợ giá

6

ĐH Quốc Gia – KTX Khu B

109

56

Buýt không trợ giá

7

BX Biên Hòa – Lê Hồng Phong

5

34/68

Buýt không trợ giá

4. Kế toán – Tài chánh

Sổ sách đầy đủ, rõ ràng theo quy định chung. Thanh quyết toán tiền trợ giá cho xã viên kịp thời, chính xác, thu hồi công nợ chuyển trả cho Liên hiệp đúng quy định.

Với phương châm “hiệu quả và tiết kiệm” trong kinh doanh sản xuất, HTX đang dần tích lũy vốn  để có thể đáp ứng được phần nào những thay đổi trong tình hình mới. Doanh thu tăng rõ rệt qua từng năm, lợi nhuận thu được khá cao, tuy nhiên nhìn vào mặt bằng chung quỹ dự phòng của HTX còn tương đối thấp tính đến cuối năm 2012 tổng quỹ dự phòng phát triển sản xuất của HTX mới chỉ đạt 1.66 tỷ (được trích từ quỹ doanh thu phí quản lý - năm 2011 500 triệu và năm 2012 1,16 tỷ).

Được sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan chức năng (Sở GTCC, Trung tâm QL&ĐH VTHKCC, Liên hiệp HTX VTTP, Chính quyền địa phương, …), BCN đã phát huy quyền tự chủ, năng động, sáng tạo cùng tập thể HTX tham gia sản xuất kinh doanh ngày càng đạt hiệu quả cao. Đời sống vật chất – tinh thần của tập thể công nhân viên ngày càng được cải thiện rõ rệt, người lao động tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của HTX. Tính đến thời điểm 31/12/2012 thu nhập bình quân của các bộ phận:

- Lương bộ phận gián tiếp                :   5.330.000 đồng/tháng (Bao gồm lương & phụ cấp).

- Thu nhập xã viên                           : 12.000.000 đồng/tháng.

- Thu nhập tài xế                             :   9.000.000 đồng/tháng.

- Thu nhập tiếp viên                        :   5.000.000 đồng/tháng.

5. Tổ chức Đảng, đoàn thể: Tổ chức Đảng : chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ các khoá học bồi dưỡng, triển khai nghị quyết của Đảng đều được quán triệt, công tác phát triển Đảng viên trẻ có năng lực, đạo đức được quan tâm đúng mức. Hiện nay, HTX có 09 Đảng viên (08 Đảng viên chính thức & 01 Đảng viên dự bị). Mặc dù Chi bộ HTX VT-XB Quyết Thắng là một chi bộ cịn non trẻ mới được thành lập từ 03/02/2008, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn do địa bàn làm việc, hoạt động rộng khắp với đặc thù của ngành phục vụ vận tải hành khách công cộng. Các Đảng viên được bố trí công tác đồng đều ở các vị trí khác nhau trong đơn vị từ lãnh đạo đến các nhân viên trực tiếp lao động. Tuy nhiên các đồng chí Đảng viên trong chi bộ vẫn luôn đoàn kết thống nhất ý chí. Đảm bảo sinh hoạt định kỳ theo nghị quyết chung đạt 100%, học tập nghị quyết đạt trn 90%, ý thức tổ chức, chấp hành quy định của từng đồng chí Đảng viên được thể hiện tích cực trong công tác lnh đạo, quản lý cũng như trong chuyên môn, đặc biệt trong thời điểm khó khăn chung như hiện nay. Bảo đảm tính dân chủ trong phê bình và tự phê bình, tập trung xy dựng chi bộ vững mạnh về tổ chức, xây dựng quy chế lãnh đạo sát với thực tế của tình hình chung và nhiệm vụ của đơn vị. Hoạt động công đoàn được tổ chức tốt, các tổ trưởng công đoàn được gắn liền với quần chúng công nhân, các buổi sinh hoạt phối hợp với họp xã viên hàng kỳ, phổ biến kịp thời chủ trương chính sách của Nhà nước, quy chế hoạt động tới người lao động; tham gia công tác từ thiện nhiều nơi với nhiều hình thức, chăm lo đời sống và tổ chức lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ xe buýt cho tất cả công nhân. Trong nhiệm kỳ qua tổ chức công đoàn HTX đã giới thiệu cho Chi bộ bồi dưỡng, kết nạp được 05 Đảng viên mới và giới thiệu 05 quần chúng tốt tham dự lớp tìm hiểu về Đảng để kết nạp trong thời gian tới. Chi bộ phân công theo sát bồi dưỡng thường xuyên Đảng viên dự bị phấn đấu trở thành Đảng viên chính thức có uy tín có khả năng lãnh đạo.

6. Mối quan hệ với các đơn vị bạn và địa phương: Hàng năm, đơn vị hỗ trợ tích cực cho các quận phường trên địa bàn thành phố, cụ thể như : UBND phường 11, Công an Quận Tân Bình, Công an Quận 8, Báo Tuổi Trẻ, Báo Phụ Nữ, Báo Giáo Dục, UBND Quận 5, ……; Đồng thời, đơn vị luôn hợp tác và hỗ trợ trong lao động sản xuất với các đơn vị bạn như Công ty TNHH một thành viên Xe Khách Sài Gòn, Hợp Tác Xã 19/5, Hợp Tác Xã Quyết Tâm, Hợp Tác Xã Quyết Tiến.

8. Công tác xã hội và chăm lo đời sống: Cùng với chính quyền, Ban chấp hành công đoàn đã duy trì tham dự đầy đủ các buổi họp định kỳ xã viên, ghi nhận và giải quyết kịp thời các khiếu nại – phản ánh của xã viên – công nhân về quyền lợi nghĩa vụ giữa người lao động trên xe, giữa các tổ sản xuất với hành khách. Trong các năm qua đã giải quyết thoả đáng nhiều vụ việc liên quan đến chế độ chính sách, tiền lương, quyền lợi và nghĩa vụ xã viên, công nhân lao động trên xe, cũng như những vấn đề mới giữa công nhân và người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trên tuyến. Ổn định tư tưởng công nhân, giải toả vướng mắc, xây dựng sự đoàn kết  gắn bó tập thể công nhân. Ngoài ra còn hỗ trợ chính quyền địa phương xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ Hội cựu chiến binh, gia đình chính sách địa phương vào các dịp lễ tết, hỗ trợ trẻ em nghèo, người nghèo vui Tết do Thành phố tổ chức.

PHẦN HAI: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ IV (2013 - 2017)

I. CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ, QUẢN LÝ LAO ĐỘNG

Lao động có năng xuất và chất lượng thì trách nhiệm, quyền lợi của người lao động mới được thỏa mãn thực sự. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay nói chung và trong ngành vận tải nói riêng đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, năng động và sáng tạo trong công việc. Vì vậy, công tác tổ chức cán bộ, quản lý lao động phải được quan tâm chú trọng và phát triển.

1. Cải tạo cơ sở hạ tầng bến bãi lưu đậu, văn phòng làm việc, đầu tư nâng cấp trang thiết bị làm việc …… để ổn định kinh doanh sản xuất đạt hiệu quả cao.

2. Sắp xếp, kiện toàn cơ cấu của bộ máy quản lý, tiếp tục bổ sung nhân lực có trình độ chuyên môn. Đề xuất cán bộ trẻ có trình độ, năng lực thực sự vào vị trí lãnh đạo, đảm đương một số trọng trách quan trọng trong HTX. Xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa để đáp ứng nhu cầu phát triển HTX trong nền kinh tế thị trường hiện nay và thời gian tới.

3. Tiếp tục và phát huy việc tổ chức cho cán bộ – công nhân đi học bồi dưỡng nâng cao trình độ, trau dồi đạo đức nghề nghiệp.

4. Tiếp tục thực hiện việc ký kết hợp đồng lao động và mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn cho người lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

5. Lựa chọn bồi dưỡng những cán bộ – công nhân có năng lực, tư tưởng đạo đức tốt kết nạp vào tổ chức Công đoàn, tổ chức Đảng, làm nòng cốt gương mẫu trong công tác giáo dục công nhân, nâng cao chất lượng phục vụ VTHKCC.

II. CÔNG TÁC ĐIỀU HÀNH – SẢN XUẤT KINH DOANH :

1. Thực hiện tốt chủ trương, phương hướng của lãnh đạo Thành phố về quy hoạch phát triển mạng lưới VTHKCC.

2. Xây dựng phương án nâng cao doanh thu, giảm chi phí trên các tuyến để bù đắp phần hao hụt mức khoán : tăng cường công tác kiểm tra – giám sát trên tuyến, đề xuất Trung tâm bố trí lại một số trạm dừng nhà chờ, bố trí lại biểu đồ giờ chạy xe cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh lãng phí, giảm ách tắc giao thông và giảm chi phí.

3. Chủ động nghiên cứu bố trí, sắp xếp lại cơ cấu đoàn phương tiện, đảm bảo kế hoạch trên các tuyến, đảm bảo số km vận doanh/ngày của phương tiện và đảm bảo doanh thu trên các tuyến, đặc biệt là vào thời điểm hiện nay chủ trương của Thành phố cắt giảm trợ giá nhà nước và tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt.

4. Lên phương án nghiên cứu, tính toán chi tiết cho việc tổ chức đấu thầu tuyến xe buýt, đảm bảo số tuyến khai thác phù hợp với số lượng phương tiện hiện hữu và đảm bảo hiệu quả hoạt động sau khi trúng thầu. Khi đấu thầu, tổ chức Đại hội xã viên bất thường để thống nhất giao mọi quyết định trong đấu thầu cho Ban quản trị.

5. Khi có nhu cầu sẵn sàng tiếp tục đầu tư phương tiện, kết nạp các pháp nhân có điều kiện hợp tác kinh doanh sản xuất nhằm đảm bảo kế hoạch phát triển cho HTX.

6. Tiếp tục tạo mối quan hệ với các đơn vị vận tải trong thành phố, khi có nhu cầu sẵn sàng hợp tác kinh doanh trong sản xuất trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

III. CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÁNH

1. Tăng cường công tác quản lý tài chánh, thu – chi rõ ràng, đúng nguyên tắc trên tinh thần tiết kiệm. Thanh quyết toán tiền trợ giá kịp thời cho xã viên.

2. Tiếp tục thu hồi công nợ của các xe đảm bảo chuyển trả cho Liên hiệp đúng định kỳ.

3. Tăng nguồn thu cho quỹ dự phòng tài chính – phát triển sản xuất của  HTX nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn của xã viên, đây cũng là nguồn quỹ để tạm ứng chi trả tiền trợ giá cho xã viên khi tiền trợ giá nhà nước chưa thanh quyết toán kịp thời. Mỗi tháng HTX sẽ thu 1.000.000 đ/xe trừ vào tiền trợ gia từ trợ giá tháng 01/2013. Khi xã viên xin rút xe khỏi HTX thì HTX sẽ chi trả lại số tiền này cho xã viên

4. Tính toán, cân đối các nguồn quỹ doanh thu, quỹ an toàn giao thông. Xây dựng lại quỹ lương của bộ phận gián tiếp, phí quản lý trên các tuyến, tiền hỗ trợ xã viên gặp rủi ro. Điều chỉnh phí quản lý trên các tuyến phục vụ cho việc đóng bảo hiểm xã hội – BH y tế – BH thất nghiệp cho cán bộ công nhân viên theo quy định của Nhà nước từ 01/01/2013 là tăng 5.000 đồng/chuyến. Giữ nguyên mức thu của quỹ khen thưởng (4000 đồng/chuyến); quỹ ATGT (1.000 đồng/chuyến). Thời gian áp dụng thu phí quản lý mới từ 01/01/2013 bao gồm thu cho quỹ khen thưởng và quỹ ATGT

IV. CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG, XỬ LÝ KỶ LUẬT

1. Tiếp tục duy trì và phát triển lực lượng kiểm tra giám sát trên tuyến về sản lượng, chất lượng phục vụ, cung cách hoạt động của các xe tránh tình trạng đua bơi, gian lận vé.

2. Soạn thảo, bổ sung Quy chế – nội quy hoạt động trong lĩnh vực VTHKCC của HTX cho phù hợp với tình hình thực tế. Sửa đổi Điều lệ HTX theo Luật HTX mới được Quốc hội thông quan năm 2012 khi có thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể.

3. Tổ chức đánh giá xếp hạng tình hình thực hiện nội quy định kỳ một lần/quý và tổng kết/năm. Kỷ luật nghiêm khắc và kịp thời những cá nhân vi phạm nội quy HTX, quy định ngành. Khen thưởng các cá nhân có thành tích.

4. Phối hợp với công đoàn tổ chức phong trào thi đua thiết thực “Giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn”, “Văn hóa trên xe buýt”. Một mặt, xây dựng giáo dục tác phong phục vụ cho tất cả công nhân theo quy định của ngành, mặt khác phát huy và giữ vững những danh hiệu đã đạt được trong nhiều năm qua của tập thể cán bộ công nhân viên.

V. SỐ LƯỢNG THÀNH VIÊN BAN QUẢN TRỊ VÀ BAN KIỂM SOÁT NHIỆM KỲ IV (2013 - 2017) :

- Ban Quản trị HTX : 05 thành viên.

- Ban Kiểm soát HTX : 03 thành viên.

PHẦN BA: NHỮNG KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

I. KẾT LUẬN

- Với sự nỗ lực phấn đấu bằng sức lực, trí tuệ và tinh thần của toàn thể công nhân, trong nhiệm kỳ 2008 – 2012 HTX Quyết Thắng đã đạt được nhiều thành tích đầy khích lệ, được nhiều cơ quan chính quyền khen thưởng, đặc biệt là bằng khen của Bộ giao thông vận tải. Bên cạnh đó, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế cần khắc phục. Tập thể HTX Quyết Thắng quyết tâm củng cố, xây dựng và phát triển đơn vị ngày càng phát triển và bền vững hơn.

- Trong nhiệm kỳ mới 2013 – 2017, HTX Quyết Thắng sẽ kế thừa và phát huy những mặt tích cực, nhanh chóng khắc phục những mặt tiêu cực trong nhiệm kỳ trước, tiến tới xây dựng và phát triển một HTX kiểu mới “văn minh, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm” với những con người năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung của HTX, tăng sức cạnh tranh phát triển trong cơ chế thị trường hiện nay.

II. KIẾN NGHỊ

1. Đề nghị từng cá nhân của HTX Quyết Thắng phải quyết tâm thực hiện tốt chủ trương chính sách của HTX của Thành phố, tạo mối đoàn kết nội bộ vững mạnh.

2. Kiến nghị Sở GTVT TP.HCM, Trung Tâm Quản Lý & Điều Hành VTHKCC nhanh chóng có ý kiến chỉ đạo về khu vực lưu đậu mới trên bến Giao Thông Vận Tải để các xe yên tâm sản xuất. Đề xuất cơ quan chức năng giao đất tạo điều kiện cho đơn vị đầu tư bến bãi lưu đậu, quản lý phương tiện tập trung ở khu vực bến Linh Đông, khi đó hiệu quả sản xuất kinh doanh mới được nâng cao rõ rệt đáp ứng tốt chính sách – chiến lược đã vạch ra của lãnh đạo Thành phố.

3. Kiến nghị Sở GTVT và Trung Tâm tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt nên lựa chọn những tuyến không hiệu quả để cạnh tranh lành mạnh và giảm trợ giá nhà nước. Không nên đấu thầu đại trà những tuyến thật sự hiệu quả (sản lượng cao, trợ giá thấp) để các doanh nghiệp vận tải ổn định hoạt động và công nhân yên tâm sản xuất.

4. Kiến nghị lãnh đạo Sở GTVT & Trung Tâm QLĐH xem xét cho đơn vị được áp dụng 02 giá vé lượt HK để thu hút HK bảo đảm doanh thu cho xã viên & thuận lợi cho HK khi chọn phương tiên trùng tuyến.

5. Quyết định phạt của Trung tâm cần kiểm tra lại cho hợp lý để sự hợp tác giữa các doanh nghiệp vận tải và Trung tâm ngày càng tốt hơn, hiện nay nhân viên Trung tâm phạt vô tội vạ, mang tính áp đặt, không thuyết phục gây dư luận “nhân viên Trung tâm phạt để hưởng 30% cho đủ doanh thu, không cần xem xét”.

6. Kiến nghị Sở GTCC TP.HCM có những cơ chế, giải pháp thiết thực hơn nữa về mạng lưới tuyến xe buýt hiện nay ngưng hoạt động các tuyến không hiệu quả nhằm giảm ngân sách trợ giá Nhà nước. Nâng cấp mạng lưới hạ tầng cơ sở đường bộ , giảm tải phương tiện cá nhân . Đồng thời kiến nghị nhà nước ổn định trợ giá nhằm tạo điều kiện hoạt động lâu dài do hiện nay, trợ giá Nhà nước ngày càng giảm đồng nghĩa với mức khoán ngày càng tăng, các doanh nghiệp vận tải phải thâm hụt khoán trong tất cả các đợt khoán, trong khi đó ngân sách Nhà nước lại phải trợ giá cho một số tuyến thực sự không hiệu quả.

7. Kiến nghị xã viên tăng quỹ dự phòng phát triển sản xuất nhằm đảm bảo khi trợ giá chậm trễ, hoặc cần vốn đầu tư phương tiện mới xã viên không bị động trong khâu chuẩn bị.

8. Kiến nghị thành lập tổ kiểm soát lưu động liên hiệp nhân sự có thể tuyển chọn từ con cháu xã viên có sức khỏe, văn hóa theo yêu cầu công việc để tăng cường kiểm tra rà soát trên tuyến tăng cường phòng chống gian lận vé và các biểu hiện tiêu cực khác.

9. Về phương án đầu tư phương tiện xe mới. HTX hưởng ứng theo chủ trương của thành phố, của Sở Giao Thông Vận tải nhưng phải được cụ thể về chủ trương, chính sách hỗ trợ lãi vay.

 


Số lượt người xem: 2934Bản in Quay lại
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web