Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Khối kinh tế tập thểThứ 3, Ngày 07/07/2009, 20:35

Tình hình thực hiện Luật HTX năm 2003

Ngày 19/6/2009, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức buổi hội nghị báo cáo về tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2003. Qua hội nghị, các đơn vị dự họp đều tán thành Luật HTX năm 2003, rõ ràng và chặt chẽ, tiến bộ hơn Luật HTX năm 1996.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến đề nghị như:

1. Tại Điều 11 Luật HTX năm 2003 về hội nghị thành lập HTX, có ý kiến cho rằng do đặc thù ngành GTVT là ngành có điều kiện, do đó việc thành lập HTX GTVT trong một số lĩnh vực như HTX xe buýt, HTX taxi cần phải có ít nhất từ 20-30 thành viên trở lên, phải có phương tiện và đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo quy định của Ngành.

2. Tại Điều 23 Luật HTX 2003, quyết định sửa đổi Điều lệ, tổ chức lại, giải thể HTX được thông qua, có ý kiến cho rằng nên thay đổi là có ít nhất là hơn ½ (quá bán) hoặc chặt chẽ hơn thì lớn hơn 2/3 trong đại hội xã viên không nhất thiết phải ít nhất là ¾.

Riêng về các nghị định, thông tư hướng dẫn dưới Luật còn nhiều bất cập, chưa đi vào đời sống và hỗ trợ HTX trong quá trình thực hiện như:

1. Theo Nghị định số 77/2005/NĐ-CP của Chính phủ về ban hành Mẫu hướng dẫn xây dựng điều lệ HTX, nên mỗi HTX tự ban hành quy chế hoạt động riêng cho mình (không trái với điều lệ mẫu). Có ý kiến cho rằng đặc thù ngành GTVT là ngành có điều kiện, do đó cần phải áp dụng điều lệ riêng như trước đây theo Luật HTX năm 1996 và Nghị định 45/1997/NĐ-CP ngày 29/4/1997 áp dụng mô hình điều lệ.

2. Tại Điều 5 Nghị định số 88/2005/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX, tuy nhiên đến nay chưa có HTX GTVT nào được hưởng theo chủ trương về vấn đề thuê đất hoặc cấp đất để làm bãi đậu xe, trong khi đó chuẩn bị cho Luật GTĐB có hiệu lực ngày 01/7/2009, các dự thảo về nghị định đề cập đến các tiêu chí về điều kiện kinh doanh vận tải.

3. Tại Điều 8 cũng trong Nghị định số 88/2005/NĐ-CP của Chính phủ, có chính sách vay vốn tín dụng thế chấp để thay đổi đầu xe, có ý kiến mặc dù đã có các chủ trương hướng dẫn, nhưng thực chất khi các HTX đến các Ngân hàng đều phải có tài sản mới được thực hiện chính sách này.

4. Tại Điều 4 Nghị định số 177/2004/NĐ-CP ngày 12/10/2004 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật HTX 2003, có ý kiến do đặc thù ngành GTVT là ngành kinh doanh có điều kiện, có ý kiến đề nghị việc áp dụng đóng bảo hiểm xã hội đối với lực lượng lao động là tài xế, tiếp viên hoặc phụ xe theo hướng tự nguyện.

Đã dẫn đến một số bất cập: việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Ban Quản trị HTX còn nhiều bất cập, kéo dài và không dứt điểm; xem xét đề nghị việc cụ thể hóa vai trò quản lý của Liên Minh HTX Thành phố và Liên Hiệp HTX Vận tải TP đối với các HTX thành viên./.


Số lượt người xem: 70Bản in Quay lại
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web