Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Quy hoạch và phát triển vận tải đường bộThứ 5, Ngày 14/06/2007, 22:40

Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TpHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên

Mục tiêu đầu tư :

Theo kết quả của Quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi về giao thông vận tải đô thị thành phố Hồ Chí Minh, xa lộ Hà Nội là tuyến giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía Đông-Bắc, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Biên Hòa, Vũng Tàu…, nơi có lưu lượng giao thông cao nhất và đang có nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; nếu như không xây dựng đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại trên tuyến này phải đầu tư hệ thống 5.000 xe buýt/ngày với thời gian giãn cách 10 giây trong suốt giờ cao điểm và dự báo đến năm 2020 cần khoảng từ 6.000 đến 10.000 xe buýt/ngày. Điều đó cho thấy trên hành lang tuyến đường này, không thể giải quyết nhu cầu giao thông bằng xe buýt, tình hình tắc nghẽn xe cộ và tai nạn giao thông sẽ rất nghiêm trọng, môi trường đô thị suy giảm, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế thành phố. Nếu được đầu tư xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên, đến năm 2020, sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng với 526.000 khách/ngày.

Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận 2, quận 9 và Thủ Đức của thành phố Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trong tương lai khi tuyến đường sắt này được xây dựng nối dài đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, các khu đô thị mới hình thành, phát triển nhanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng doanh thu trong khai thác vận hành tuyến đường sắt này.

Kết quả phân tích dự báo trên đã làm rõ sự cần thiết đầu tư Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên, góp phần thúc đẩy Thành phố Hồ Chí Minh phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nội dung và quy mô xây dựng :

Tuyến đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 Km thuộc địa phận thành phố Hồ Chí Minh và một phần cuối tuyến thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, bao gồm các đoạn:

- Đoạn đi ngầm từ Km 0+245 đến Km 2+246, bắt đầu từ Ga số 1 (trước chợ Bến Thành), đi theo đường Lê Lợi gồm 02 tuyến đường hầm đơn chạy song song, khoảng cách giữa 02 tim đường là 8,8m. Từ Ngã tư Lê Lợi/Pasteur (Km 0+534), chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) qua khu vực (bên hông) Nhà hát thành phố, trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn; theo đường Nguyễn Siêu qua trụ sở FAFILM. Đến Km 1+123 chuyển lại sang chạy song song, khoảng cách giữa 02 tim đường là 13m. Từ sau Ga số 3 (ga Ba Son), tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao tại Km 2+260.

- Đoạn đi trên cao từ Km 2+346 đến Km 19+501,72, tuyến đi theo rạch Văn Thánh, qua sát hồ Công viên Văn Thánh, vượt qua đường Điện Biên Phủ và sông Sài Gòn (tại vị trí cách tim cầu Sài Gòn hiện hữu 36,78m về phía thượng lưu); sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc của xa lộ Hà Nội, vượt sông Rạch Chiếc (tại vị trí cách tim cầu 42,63m về phía thượng lưu); tiếp tục theo hành lang xe điện thuộc hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội hiện hữu (trong lộ giới xa lộ Hà Nội); đến khoảng Km 18+535 tuyến tuyến vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào Ga số 14 (ga Bến xe Suối Tiên, Km 18+905) và có tuyến rẽ phải vào depot Long Bình.

Báo cáo tóm tắt


Số lượt người xem: 107Bản in Quay lại
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web