Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật - Tài liệu tham khảo ngành GTVTThứ 2, Ngày 04/07/2011, 02:50

Sông nước bình yên

Lời mở;
Bài “Sông nước bình yên” hy vọng gửi đến bạn đọc một số tình cảm chân thành của những người làm việc trên đường thủy - muốn trang trãi về những nét tiện ích, những nét đẹp của những dòng sông của thành phố, để cùng bạn đọc thêm yêu mến dòng sông.
Dòng sông mang đến nhiều nguồn lợi cho con người, quá nhiều nguồn lợi nên thật khó mà kể hết được, viết cũng khó nói đủ được những tình cảm đối với sông, trong phạm vi bài này, chỉ mong rằng những nét chấm phá đơn sơ này nói lên được phần nào tình cảm quý mến đối với sông nước, và sẽ được bạn đọc cùng cảm thông, đồng tình.
Đầu tiên, mời bạn đọc đến các cửa ngỏ của thành phố để xem những dòng sông ở đó vẫn chảy đều !

Kỳ 1. Những dòng sông ở Cần Giờ vẫn xanh.

Một khi đã tới Cần Giờ
Biểu đừng tưởng nhớ, đợi chờ đành sao !


Nếu ai đã từng đến sống ở vùng đất phía cực nam thành phố, vùng đất màu xanh, nơi bạt ngàn rừng đước, nơi có nhiều sông ngòi; được làm việc cùng với bà con Cần Giờ - những người luôn dạt dào tình cảm, hiếu khách, có cuộc sống chân thành; chắc rằng không khỏi bùi ngùi luyến nhớ mỗi khi phải chia tay với Cần Giờ.

Cần Giờ, vùng đất phía nam của thành phố có diện tích khá lớn 704 km2, trên vùng đất rộng này có khoảng 786 km sông rạch, chiếm mật độ vào khoảng 1.11km/km2 diện tích chung mặt đất.
Huyện có 69 cù lao lớn nhỏ, trong đó đặc biệt có đảo Thạnh An, có diện tích khá lớn, trên đó hiện có 1.000 hộ với 4.500 dân, hình dáng đảo nằm dài dọc theo trục đông tây, trông như con cá ngát đang bơi ra biển đông.


Cần Giờ - phía nam thành phố.

Về giao thông thủy, ở Cần Giờ có đủ cả ba loại hình giao thông thủy gồm đường thủy nội địa nội vùng, đường thủy nội địa liên tỉnh, và đường biển quốc tế; Cần Giờ được xếp là đơn vị Quận Huyện có số lượng tuyến và chiều dài đường thủy lớn nhất của thành phố Hồ Chí Minh.
Với 35 tuyến đường thủy nội vùng của thành phố quản lý được đưa vào quy hoạch, có tổng số chiều dài là 222.0 km;
Và 8 tuyến đường thủy nội địa liên tỉnh do Chi Cục đường thủy nội địa phía nam quản lý, gồm Tắc Ô Nghĩa, Kênh Bà Tổng, Sông Đồng Tranh 1, Sông Vàm Sát, Sông Dần Xây, Sông Dinh Bà, Sông Lò Rèn, Tắc Ông Cu- Tắc Bài, có tổng số là 63.6 km;

Cần Giờ - vùng đất xanh.

Ngoài ra có 4 tuyến hàng hải do Cảng vụ (Hàng hải) thành phố Hồ Chí Minh quản lý gồm Sông Lòng Tàu, Sông Dừa- Tắc Định Cầu- Tắc Rỗi, Sông Ngã Bãy, Sông Soài Rạp, với tổng số là 111.4 Km;
Và rất nhiều tuyến thủy nội đồng, tiêu thoát, khác, ...
Thuận lợi sông nước đầu tiên của Cần Giờ là cửa ngỏ ra biển đông của thành phố chúng ta, hàng năm lượng hàng hóa giao lưu với quốc tế qua đây chiếm hơn 75 triệu tấn năm, chiếm 25% trong tổng khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển cả nước.
Thuận lợi sông nước thứ hai của Cần Giờ là khai thác nguồn lợi thủy sản, trên các tuyến đường thủy có tới 235 khẩu đáy cố định khai thác cá theo con nước, chiếm 107 vị trí trên mặt sông, hiện diện trên 24 tuyến sông; nguồn lợi đánh bắt thủy sản cố định của 235 sở đáy này cũng mâu thuẩn với quyền lợi được giao thông thủy thông suốt; Trên cùng mặt cắt sông, hai nguồn lợi đan xen và hạn chế lẫn nhau, việc này lâu dài cần có biện pháp giải quyết.

Thuận lợi sông nước thứ ba của Cần Giờ là khai thác cát trên sông Lòng Tàu khu vực Tam Thôn Hiệp, trên sông Soài Rạp khu vực Bình Khánh, và sông Đồng Tranh khu vực cuối nguồn giáp Đồng Nai, nguồn lợi khoáng sản trên các tuyến đường thủy hiện nay không được cấp phép khai thác, do tình hình sạt lở bờ sông xảy ra với mức độ chóng mặt; Tuy nhiên nhiều năm qua không khỏi có một số hành vi lén khai thác, trong 5 năm gần đây chính quyền địa phương và ngành giao thông đã bắt 8 vụ vi phạm khai thác khoáng sản và đã xử lý nghiêm; Nguồn lợi khai thác khoáng sản cũng đối kháng với an sinh xã hội do khai thác không đúng kỹ thuật, gây sạt lở bờ, ảnh hưởng kinh tế đời sống.
Sử dụng lợi thế sông nước, trên vùng đất Cần Giờ đã thành hình hơn 26 bến thủy nội địa để chuyển tiếp hàng hóa, hành khách, trong đó có nhiều bến hành khách quan trọng như bến hành khách Cần Thạnh- đi Vũng Tàu, Cần Thạnh- đi đảo Thạnh An, Thiềng Liềng, Long Hòa- đi Vàm Láng, ... tạo một lưới giao thông khép kín cho bà con Cần Giờ có thể đi lại theo trục vành đai phía nam, không phải lên nội đô để vòng sang các tỉnh liền kề như Vũng Tàu, Long An, T
iền Giang.

Chiều về yên tỉnh trên Lôi Giang

Sông ở Cần Giờ có nhiều đoạn rất đẹp mà mỗi ai đi qua đều không khỏi cảm xúc, nét đẹp êm đềm, nhàn tịch của cảnh như tiên giới, làm cho người phàm nhìn ngắm không khỏi hình dung có không những nàng tiên đang tắm ở khúc sông này, ... những khúc sông đẹp như thế có thể kể ra như sông Lôi Giang đoạn gần ngã ba Lòng Tàu, sông Ngã Bãy khúc ngược lên Dần Xây, ...

Mặt nước êm soi bóng hàng cây - cảnh đẹp nao lòng.

Vùng đất mà thiên nhiên đã cho nhiều ưu điểm về đất phù sa bồi, mỏ than bùn trầm tích, xanh tươi cây rừng, nguồn nước lợ nhưng sạch, giao thông tiện lợi, ... làm chúng ta liên tưởng đến việc đã có và phải có nhiều công sức bảo vệ, bảo tồn nguồn vốn quý này.

Mênh mông sông nước

Bạt ngàn rừng xanh

Lợi thế tự nhiên,

Của riêng Cần Giờ.

      Nhiều sông ngòi tạo thuận lợi giao thông thủy, cũng đưa đến khó khăn do sông chia cắt các vùng dân cư, việc đi lại nội vùng phải sử dụng nhiều cầu ngang hoặc đò ngang; Ở Cần Giờ có 5 bến đò ngang sông, tập trung ở chung quanh khu vực sông Soài rạp, nối thông liên tỉnh Long An, Tiền Giang.

      Bến đò An Thới Đông và bến đò Doi Lầu đưa bà con giao lưu qua sông Soài Rạp, đến xã Hiệp Phước, Nhà Bè; Bến đò Vàm Sát Tân Tập và bến Rạch Cát đưa bà con qua Long An và Tiền Giang, bến đò Rạch Lá đưa bà con về vùng cù lao rạch Lá. Mỗi mỗi bến trong nhiều năm qua đều phục vụ hành khách an toàn, nhà nước và nhiều doanh nghiệp thiện tâm luôn có hỗ trợ trang bị thêm về phao áo, phao cầm tay cho người đi đò, phao cặp sách- vừa là cặp đi học vừa là phao cứu sinh- cho các em học sinh và xây 2 cầu dẫn cho bến đò ở ấp Rạch Lá, xã An Thới Đông; giao thông nhanh tiện lợi nhưng phải luôn an toàn là tiêu chí hàng đầu của 5 bến đò ở Cần Giờ.

Bến và đò luôn an toàn là tiêu chí hàng đầu.

Nhiều sông ngòi lớn, có lưu tốc nước và lưu lượng nước lớn cũng nảy sinh việc sạt lở bờ, làm ảnh hưởng đất đai, và điều kiện sinh nhai của bà con sinh sống ven sông; Ở Cần Giờ có cả hàng chục vị trí sạt lở lớn nhỏ khác nhau, những vị trí có nguy cơ thiệt hại dân sinh phải kể là 8 vị trí trên các sông Lòng Tàu, Soài Rạp, Ông Nghĩa, Tắc sông Chà, ... tuy nhiên do tình hình dân cư còn thưa, đồng thời chính quyền địa phương có nhiều biện pháp di dời và xây dựng kè chống sạt lở, do đó tình hình thiệt hại do sạt lở đã được kiểm soát, khống chế.
Để giữ cho 786 km chiều dài sông rạch Cần Giờ luôn được thông thoáng, trong xanh để phục vụ cho con người, bà con, các ban ngành ở Huyện và thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, tổ chức đi lại đường thủy có trật tự, gìn giữ an toàn đi lại trên sông nước; Ở đó, Khu Quản lý đường thủy nội địa cũng luôn gắn bó với Huyện, đã tổ chức một bộ phận quản lý đường thủy đặt ở đây - đó là Trạm Quản lý đường thủy nội địa số 5 - để phối hợp cùng địa phương ra sức cải thiện các điều kiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ an toàn tiện lợi trong giao thông thủy.
Cần Giờ có nhiều sông nước, phủ kín màu xanh yêu thương, đã từ lâu mang lại nhiều nguồn lợi nhân sinh rất lớn cho thành phố Hồ Chí Minh, là lá phổi nuôi dưỡng bầu khí quyển trong lành, là nguồn nước tạo lợi ích sinh thái dồi dào, là chuyển tải giao thông hành khách hàng hóa thuận lợi, cả nội địa, liên tỉnh và giao lưu quốc tế, là cảnh quan sông nước Cần Giờ đẹp tuyệt vời, là giọt nước lợ cùng hòa về với biển đông trù phú, mênh mông.
Tiếp tục giữ màu xanh để sinh sôi những nguồn lợi vô tận ở những dòng sông ở Cần Giờ đã là niềm vui của rật nhiều người, mong rằng màu xanh sẽ xanh mãi cho những dòng sông và cho cả mỗi tấm lòng chúng ta đối với Cần Giờ.

Thà rằng chẳng biết thì đừng
Biết ra dan díu nửa chừng bơ vơ
Một khi đã tới Cần Giờ
Biểu đừng tưởng nhớ, đợi chờ đành sao !

La Vĩnh Tuyền.
P.KH ĐT - Khu QLĐTNĐ


Số lượt người xem: 3 Bản in Quay lại
 
Xem theo ngày:
 
 
 
 
  • Những điểm mù chết người quanh xe container
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 3)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 2)
  • Sở GTVT TPHCM 40 năm hình thành và phát triển (Phần 1)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 3)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 2)
  • Tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2014 (Phần 1)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 3)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 2)
  • Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ (Phần 1)
  • Hành trình tuyến tàu điện ngầm
Liên kết web